Weekends Analyst.

🏦👮 ขาดทุน? ขายนักเตะ? ตัดแต้ม? - สรุปงบการเงิน Newcastle ใน 5 นาที 🏦👮

Cover Image for 🏦👮 ขาดทุน? ขายนักเตะ? ตัดแต้ม? - สรุปงบการเงิน Newcastle ใน 5 นาที 🏦👮
Weekends Analyst
Weekends Analyst

หลังจากที่ Newcastle ได้ประกาศงบการเงินประจำปี 2023 ในสัปดาห์ก่อน และ CEO อย่าง Darren Eales ให้สัมภาษณ์ในแนวว่าอาจจะต้องขายนักเตะ แฟนๆ Newcastle หลายๆ คนอาจจะกังวลว่า Newcastle อาจจะต้อง จำใจ ขายนักเตะตัวหลักของทีมออกไปเพื่อรักษาสถานะทางการเงินและสอดคล้องกับกฏทางการเงินของ Premier League วันนี้ผมจะมาสรุปรายงานบัญชีและสถานะด้านการเงินของ Newcastle ให้อ่านกันครับ
ก่อนอื่นเลย

รายงานบัญชีที่เพิ่งประกาศเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเป็นรายงานของฤดูกาลที่แล้ว เพราะกรอบเวลาของรายงานที่ทุกทีมต้องส่งให้ Premier League ตรวจสอบในรอบนี้คือ 1 กรกฏาคม 2022 - 30 มิถุนายน 2023 หรือ ทำให้รายงานรอบนี้ไม่รวมดีลที่เกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น สปอนเซอร์ของ Sela และ Adidas หรือการเสริมตัวผู้เล่นในซัมเมอร์ที่ผ่านมาครับ

สรุปในส่วนของตัวเลข ในฤดูกาลที่แล้ว Newcastle ขาดทุนถึง 73 ล้านปอนด์จริงๆ ซึ่งเป็นยอดขาดทุนที่เท่ากับในรอบฤดูกาล 2021/2022 ทำให้ยอดรวมขาดทุน 3 ฤดูกาลย้อนหลังของ Newcastle อยู่ที่ 166 ล้านปอนด์ และนี่เป็นสาเหตุที่สื่อหลายๆ ที่เล่นข่าวว่า Newcastle ทำผิดกฏการเงิน ซึ้งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียว เดี๋ยวผลจะอธิบายเพิ่มในรูปถัดๆ ไปนะครับ

ก่อนจะไปถึงตรงนั้น ผมอยากชวนมาดูรายละเอียดของรายงานบัญชีนี้หน่อยนึง ถ้าเทียบกับปีก่อนหน้า Newcastle มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 39% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแค่ 10% ซึ่งตรงนี้บอกเราว่าทีมบริหารมีการวางแผนและทำตามแผนได้ค่อนข้างดีเลยครับ

ทีนี้มาถึงส่วนที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้แล้วกันครับ นั่นก็คือ Profitability and Sustainability Rules (PSR) หรือที่เราเรียกันติดปากว่า FFP ที่เป็นต้นเหตุของเรื่องที่ Newcastle ต้องจำใจขายนักเตะ หรือ โดนดัดแต้มกันครับ

กฏ PSR กำหนดว่า ทีมใน Premier League ต้องขาดทุนสะสมได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ในช่วงเวลา 3 ปีย้อนหลังนับจากปีปัจจุบัน ถ้าทีมไหนทำผิดกฏนี้จะถูกลงโทษตามที่คณะกรรมการของ Premier League เห็นสมควร

เมื่อเราเอารายงานบัญชีของ Newcastle มาใส่ในกฏนี้ โดยนับตั้งแต่ปี 2021 - 2023 จะเห็นว่ายอดขาดทุนสะสมของ Newcastle สูงถึง 155 ล้านปอนด์ ซึ่งผิดกฏ PSR อย่างแน่นอน ลาก่อน Bruno "Geordie" Guimarease ....

แต่ยอดขาดทุนสะสม 166 ล้านปอนด์นี้ไม่ใช่ยอดที่ใช้คิดในกฏ PSR ครับ กฏ PSR มีข้อยกเว้นว่า ทีมต่างๆ สามารถหักค่าใช้จ่ายการพัฒนาวงการฟุตบอลออกได้ โดยค่าใช้จ่ายนี้ประกอบด้วย ค่าพัฒนาสนามแข่ง ค่าพัฒนาสนามซ้อม ค่าใช้จ่ายของทีมเยาวชนและทีมหญิง และค่าพัฒนาชุมชนรอบๆ สนามโดยเฉลี่ยแล้วค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะอยู่ที่ 10 ล้านปอนด์ต่อปี สำหรับทีมในพรีเมียร์ลีค และเมื่อรวมกับค่าผลกระทบจาก COVID ที่ Premier League อนุญาตให้ทีมต่างๆ หักออกจากบัญชีปี 2021 ได้เป็นกรณีพิเศษ ตัวเลข PSR ของ Newcastle ในรอบบัญชีนี้จึงอยู่ที่ขาดทุน 105 ล้านปอนด์พอดิบพอดีครับ

ตรงนี้ผมบอกเลยว่าทีมบริหารของ Newcastle เคี่ยวพอตัวเลยทีเดียว ถ้าใครเคยคลุกคลีกับการทำบัญชีในธุรกิจน่าจะพอนึกภาพออกว่าการที่รายงานบัญชีออกมีตัวเลขพอดิบพอดีได้ขนาดนี้มันต้องใช้ความพยายามขนาดไหนครับ

สรุปก็คือ จนถึงวันนี้ (16 มกราคม 2024) Newcastle ไม่ได้ทำผิดกฏการเงินใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ ไม่ต้องขายนักเตะกิน และไม่โดนหักแต้มใดๆ ทั้งนั้นๆ

และเพื่อให้โพสต์นี้สมบูรณ์มากขึ้นผมเพิ่มส่วนการคาดการณ์และวิเคราะห์ไปด้วย เพราะคิดว่าน่าจะช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจข้อจำกัดของ Newcastle ในตลาดนักเตะมากขึ้นครับ
อย่างที่บอกไปตอนแรกว่า รายงานบัญชีนี้ตัดรอบวันที่ 30 มิถุนายน 2023 ขึ่งทำให้รายได้และรายจ่ายที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่ถูกเอามารวมด้วย ผลลองคาดการณ์บัญชีในรอบปี 2023 - 2024 จากข่าวที่มีออกมา และคิดว่าในรอบบัญชีหน้า Newcastle น่าจะขาดทุนประมาณ 17 ล้านปอนด์ โดยส่วนที่นำมาคิดแยกเป็น

  • รายได้
    • Sponsor (คิดเฉพาะรายใหญ่อย่าง SELA และ Adidas) ประมาณ 55.5 ล้านปอนด์
    • เงินจากการขายนักเตะ 30 ล้านปอนด์
    • รายได้จากการแข่งขัน UCL
  • ร่ายจ่าย:
    • ค่าตัวนักเตะที่เสริมเข้ามา 30 ล้านปอนด์
    • ค่าเหนื่อยที่เพิ่มขึ้นประมาณ 28 ล้านปอนด์

การคาดการณ์นี้ผมคิดจากรายได้ขั้นต่ำและค่าใช้จ่ายขั้นสูง ดังนั้นในความเป็นจริง Newcastle อาจจะขาดทุนน้อยกว่า 17 ล้านปอนด์ครับ และเมื่อนำตัวเลขนี้ไปใส่ใน PSR แล้วเราจะได้ตัวเลขออกมาที่ 135 ล้านปอนด์ก่อนหักค่าพัฒนาวงการฟุตบอล ซึ่งหลังหักแล้วก็น่าจะใกล้เคียงกับกฏ 125 ล้านปอนด์ ซึ่งเกินมา 20 ล้านปอนด์ ถ้ารวมกับ Sponser รายๆ อื่นๆ และ รายได้จาก event ต่างๆ ทำให้ผมคิดว่า Newcastle ยังทำตามกฏไปอีกอย่างน้อย 1 ฤดูกาลครับ

แต่ด้วยตัวเลขปริ่มน้ำแบบนี่ จึงนำไปสู่สิ่งที่ Darren Eales ให้สัมภาษณ์อาทิตย์ก่อนว่า

"It's difficult to say specifically on certain players, but I can say that, if we're going to get to where we want to get to, at times it is necessary to trade your players."

ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่สื่อหลายๆ ที่ตีความไปในทางว่า Newcastle จะต้องขายนักเตะตัวหลักออกไปเพื่อรักษาสถานะทางการเงินของทีมเอาไว้

เวลาพูดถึงกฏ PSR เรามักจะเห็นภาพว่าทีมโดนหักคอขายนักเตะตัวเก่งๆ ออกไป ซึ่งมันถูกแค่ครึ่งเดียวครับ ในเคสของ Newcastle พวกเขายังอยู่ฝั่งที่ถูกกฏอยู่ แปลว่าไม่มีใครมาบังคับให้ Newcastle ขายใครได้ นอกจาก Newcastle อยากขายเอง ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า trade your players ในบทสัมภาษณ์ครับ

Player Trading ง่ายๆ ก็คือเราเอานักเตะของเราไป "เทิร์น" เป็นทุนเพื่อหานักเตะที่เก่งขึ้น หรือ เหมาะกับเป้าหมายของทีมมากขึ้น ถ้าในตลาดไม่มีนักเตะที่น่าสนใจ Newcastle ก็ไม่จำเป็นต้องระดมทุนเลยซักนิดเดียว หรือก็คือ Newcastle จะขายนักเตะออกไปก็ต่อเมื่อได้ราคาที่ Newcastle พอใจเท่านั้น และด้วยวิธีทางบัญชีของธุรกิจฟุตบอล สมมติว่า Newcastle ขาย Bruno Guimarase ไปด้วยราคา 100 ล้านปอนด์จริงๆ Newcastle จะมีงบมาเสริมทีมเพิ่มขึ้น 300 - 500 ล้านปอนด์เลยทีเดียว และเงินจำนวนนี้ทำให้การหานักเตะระดับใกล้เคียงหรือดีกว่า Bruno Guimarase เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ

ส่วนตัวผมคิดว่า กรอบของ Player Trading เป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผลมากๆ และห่างไกลจากการขายนักเตะกินตามที่สื่อเล่นข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพอสมควรครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้แปลว่าการที่ Newcastle ไม่ได้ทำผิด PSR จะแปลว่าทุกอย่างราบรื่นเสมอไปนะครับ ในอนาคตกฏ PSR กำลังจะถูกปรับปรุงให้สอดคล้องกับ Salary Cap ของ UEFA มากขึ้น ซื่งกำหนดให้ทีมที่เข้าแข่งรายการของ UEFA ไม่ว่าจะเป็น Champions League. Europa หรือ UEFA Conference จะต้องคุมค่าเหนื่อยไม่ให้เกิน 70% ของรายได้ ซึ่งตอนนี้ Newcastle ยังทำผิดกฏนี้อยู่ ไว้มีโอกาสผมจะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟังอีกทีครับ

หวังว่าโพสต์นี้จะช่วยคลายความกังวลให้กับแฟนๆ Newcastle ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วก็อยากให้นึกถึงประโยคที่ทีมบริหารใช้สื่อสารกับแฟนๆ ตั้งแต่ปลายปี 2021 เป็นต้นมาว่า This is evolution, not revolution ครับ