Weekends Analyst.

🏰🏥 Fortress is Falling Down - Part 3 อาการบาดเจ็บและตัวแทน 🏰🏥

Cover Image for 🏰🏥 Fortress is Falling Down - Part 3 อาการบาดเจ็บและตัวแทน 🏰🏥
Weekends Analyst
Weekends Analyst

มาถึงตอนสุดท้ายในซีรี่ส์ Fotress is Falling Down กันแล้วนะครับ ในตอนนี้เราจะมาดูกันว่า การบาดเจ็บและการขาดนักเตะตัวหลักไปพร้อมๆ กันส่งผลกับเกมส์รับของ Newcasatle อย่างไรบ้างครับ

45% คือจำนวนนักเตะที่ Newcastle เสียไปจากอาการบาดเจ็บ และถ้ารวมกรณีของ Tonali ไปด้วยตัวเลขจะขึ้นไปถึง 49.6% หรือก็คือพวกเขามีนักเตะให้เลือกใช้เพียงแค่ครึ่งเดียวของนักเตะทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากๆ มากกว่าฤดูกาลก่อนที่พวกเขาเสียนักเตะไปจากอาการบาดเจ็บที่ 25.2% ถึงเกือบเท่าตัว
และอย่างที่ผลได้เขียนไว้ในโพสต์ก่อนหน้านี้ว่า แผนการเล่นของ Howe จะใช้การแพคแดนกลางเพื่อปิดช่องการทำเกมส์ของคู่แข่ง ซึ่งต้องอาศัยความเข้าใจทั้งในด้านแทกติกและความเข้าขากันของเพื่อนร่วมทีมอย่างมาก แน่นอนว่าการขาดนักเตะจำนวนมากขนาดนี้ จะส่งผลกับรูปแบบการเล่นเกมส์รับของทีมอย่างแน่นอน

สำหรับในการเล่นเกมส์รับ การหยิบสถิติมาใช้วิเคราะห์ค่อนข้างยากกว่าการวิเคราะห์เกมส์รุกมากครับ เพราะการเล่นเกมส์รับมักจะเกิดจากการยืนตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของนักเตะในสนาม ซึ่งข้อมูลและสถิติต่างๆ ที่มีในอินเตอร์เนตจะเป็นสถิติที่เกิดจากการสัมผัสบอล ซึ่งข้อมูลพวกนี้ไม่ครอบคลุม action อื่นๆ ในสนามเลย ทั้งการวิ่งทำทางหรือการยืนตำแหน่งของผู้เล่นคนอื่นๆ ครับ

หลายคนอาจจะมีคำถามว่า พวกสถิติ tackle หรือ สถิติการแย่งโหม่งก็น่าจะใช้ได้นี่น่า เพราะหน้าที่ของกองหลังก็ต้องเข้าสกัดหรือแย่งบอลอยู่แล้วรึเปล่า?
ต้องบอกว่าสถิติเหล่านั้นบอกแค่ส่วนเดียวของการเล่นเกมส์รับครับ เพราะการที่นักเตะคนเข้าสกัดหรือแย่งบอล นั่นเป็นการแก้ปัญหาในสนามมากกว่าเป็นการป้องกันปัญหา ลองนึกภาพว่ากองหลังที่ยืนตำแหน่งดีๆ อย่าง Van Dijk จะไม่ต้องเข้า tackle เลยเพราะเขาเลือกยืนในตำแหน่งที่แนวรุกคู่แข่งไม่สามารถเข้าทำได้ สิ่งที่ Van Dijk ต้องทำมีแค่ยืนบังบอลและรอให้เพื่อนมาเก็บบอลไปก็พอครับ และ concept นี้เป็นสิ่งที่โค้ชและนักเตะอาชีพรู้กันอยู่แล้ว ถึงขนาดกองหลังระดับตำนานอย่าง Maldini เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าถ้าเขาต้องเข้าสกัดบอลนั่นคือเขาต้องทำอะไรพลาดซักอย่างแล้ว ซึ่งถ้าเราไปย้อนดูสถิติการ tackle ของ Maldini อยู่แค่ 0.56 ครั้ง/ 90 นาทีเท่านั้นเองครับ

อย่างไรก็ตามด้วยข้อมูลที่มี เราก็ยังพอที่จะทำความเข้าใจรูปแบบการเล่นเกมส์รับของทีมและนักเตะได้ในระดับนึงครับ โดยข้อมูลที่ผมจะใช้คือ Defensive Territory ซึ่งเป็นพื้นที่ในสนามที่นักเตะแต่ละคนมีส่วนร่วมใน Defensive Actions โดย Defensive Actions จะประกอบด้วยการ tackle, intercept, block, และการทำ foul ครับ การใช้ Defensive Territory ประกอบกับการดู replay จะช่วยให้เราเข้าใจรูปแบบการเล่นเกมส์รับได้มากขึ้นครับ

ด้านล่างนี้คือ Defensive Territory ของ Newcastle ในฤดูกาลที่แล้ว ผมเลือกหยิบข้อมูลของกองกลางชุดที่ลงสนามบ่อยที่สุดนั่นก็คือ Willock - Guimarase - Longstaff มาครับ จะเห็นว่าทั้งสามคนได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่เกมส์รับที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่จะครอบคลุมพื้นที่ตรงกลางสนามให้มากที่สุดตามแผนเกมส์รับของ Howe

ถ้าเราสังเกตดูจะเห็นว่าทั้ง Willock และ Longstaff จะรับผิดชอบพื้นที่ด้านกว้างของสนามเพิ่มเติมจากตรงกลาง เพราะในจังหวะที่ Newcastle ทำเกมส์บุก พวกเขาจะใช้ผู้เล่นแนวกว้างทั้งสองข้างเติมขึ้นไปในแดนคู่แข่งและ Newcastle มักจะเล่นแบบ Overload ทางฝั่งขวาด้วยการประสานงานระหว่าง Trippier-Almiron-Bruno ทำให้ Defensive Territory ของ Longstaff จะกินลงมาในแดนของตัวเองมากกว่าคนอื่น ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อยๆ ในจังหวะที่ Longstaff ลงมากวาดบอล หรือ ลงมาซ้อนในจังหวะที่คู่แข่งพยายามบุกสวนกลับมาครับ

สำหรับในฤดูกาลนี้ Willock ได้รับบาดเจ็บยาวตั้งแต่เปิดฤดูกาล ทำให้ Newcastle ต้องปรับตำแหน่งการยืนโดยให้ Joelinton หุบเข้ามาเล่นตรงกลางมากขึ้น ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี

ในรูปด้านล่างจะเห็น Defensive Territory ของกองกลาง Joelinton-Guimarase-Longstaff ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าพื้นที่ที่ Joelinton ต้องรับผิดชอบจะเยื้องออกไปทางซ้ายมากกว่าตรงกลาง ซื่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะตำแหน่งโดยธรรมชาติของเขาคือผู้เล่นด้านกว้างครับ
ถ้าสังเกตดูในส่วนของ Longstaff จะเห็นว่าเขาต้องรับผิดชอบด้านเกมส์รับกินเข้ามาตรงกลางสนามกว่าฤดูกาลก่อนด้วย ซึ่งผมคิดว่า Howe ตั้งใจแบ่งหน้าที่ของ Willock ออกเป็นสองส่วนและแยกให้ Joelineton กับ Longstaff รับผิดชอบครับ

ถึง Joelinton จะทำหน้าที่แทน Willock ได้อย่างดี แต่ด้วยความที่ทั้งสองคนมีจุดเด่นที่แตกต่างกันเล็กน้อย โดยในส่วนของ Joelinton จะเป็นด้านพละกำลังและการเข้าปะทะ และในส่วนของ Willock จะเป็นการอ่านเกมส์ ล่วงหน้า เราสามารถแยกจุดเด่นนี้ออกจาก Defensive Territory เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นได้ครับ

จุดแข็งของ Willock ในด้านการอ่านเกมส์ทำให้เขาสามารถ Block และ Intercept ซึ่งเป็น Active Defensive Actions ในจังหวะที่คู่แข่งสวนกลับได้เป็นอย่างดี ซึ่งความสามารถนี้ช่วยให้ Newcastle สามารถกันบอลที่ขึ้นมาจากกลางสนามก่อนที่คู่แข่งจะเข้าทำให้พื้นที่อันตรายได้ครับ

ในขณะที่ Joelinton ที่มีจุดเด่นด้านพละกำลังและจังหวะเข้าปะทะ เขาจึงโดดเด่นในด้านการ Tackle ซึ่งทำให้พื้นที่ๆ เขาทำ Passive Defensive Actions ที่ประกอบด้วยการ Tackle, Challenge และ Fouls ครอบคลุมพื้นที่ในสนามมากกว่าของ Willock

และด้วยความที่ Newcastle ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บที่ค่อนข้างแย่อย่างที่ผมบอกไว้ข้างต้นว่าพวกเขาใช้งานนักเตะได้แค่ครึ่งเดียวของนักเตะที่มี ทำให้ Squad Depth ที่ทีมเตรียมไว้ไม่เพียงพอสำหรับสถานการณ์นี้ครับ

ก่อนเปิดฤดูกาลผมมองว่าทีมเรามี Squad Depth ที่ค่อนข้างโอเคเลยนะครับ เพราะในแต่ละตำแหน่งเรามีนักเตะที่เล่นในตำแหน่งนั้นๆ ได้ 2-3 คนในเกือบทุกตำแหน่ง ยกตัวอย่างก็เช่น

  • กองหน้าตัวกลาง: Wilson/Isak/Gordon
  • กองหน้าฝั่งซ้าย: Barnes/Gordon/Joelinton/Isak/Anderson
  • กองกลาง (ในระบบ 3 คน): Bruno G./Tonali/Willock/Joelinton/Longstaff/Anderson/Miley

จะเห็นว่าถ้านักเตะทุกคนพร้อมลงเล่น Newcastle สามารถจัดตัวในระบบ 4-3-3 ของ Howe ได้อย่างน้อย 2 ทีมที่คุณภาพผู้เล่นไม่ต่างกันมากเกินไป แต่พอมีปัญหาอาการบาดเจ็บเข้ามาพร้อมๆ กัน ผู้เล่นที่เตรียมไว้ก็ต้องรับภาระงานหนักขึ้น ส่งผลให้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นอีกเป็น negative cycle ไปอีก ซึ่งถ้าเราลองดู Defensive Territory ของกองกลางที่ได้ลงสนาม จะเห็นว่าแต่ละคนมีความรับผิดชอบที่ค่อนข้างชัด เรียกได้ว่าเป็นเบอร์หนึ่งและสองในตำแหน่งของตัวเองได้ง่ายๆ เลยครับ

ทั้งหมดจากซีรีส์นี้ ผมหวังว่าจะช่วยฉายภาพที่มาและปัญหาในเกมส์รับของ Newcastle ที่เปลี่ยนจากกำแพงเหล็กสุดแกร่ง กลายมาเป็นเต้าหู้ให้คู่แข่งเดินเล่นในช่วงหลังๆ ซึ่งผมเชื่อว่านักเตะตัวหลักของทีมเริ่มทยอยกลับมาเล่นได้แล้ว ฟอร์มการเล่นของ Newcastle จะค่อยๆ กลับมาดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

และในระยะกลางถึงยาว ผมคิดว่า Howe เองก็น่าจะมีแนวทางปรับปรุงแผนการเล่นของตัวเองให้รัดกุมมากขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนตัวผมมอง Newcastle ชุดนี้เป็นเหมือน Liverpool ของ Klopp ในปีแรกๆ ที่เน้นการเล่น High Turn Over เพื่อนสร้างโอกาสแต่มักจะพลาดเสียประตูอย่างไม่น่าเสียอยู่บ่อยๆ จนกระทั่ง Klopp ค่อยๆ เพิ่มการ control game ทั้งการจัดการรักษาสกอร์ในเวลาที่จำเป็น และ การเพิ่มนักเตะที่เก็บบอลดีๆ อย่าง เช่น Wijlnadum หรือ Fabinho ที่สุดท้ายแล้วทำให้พวกเขาได้ทั้งแชมป์ UCL และ Premier League ในที่สุดครับ ผมคิดว่าทีม Newcastle เองก็กำลังอยู่ในเส้นทางการสร้างทีมแบบเดียวกันครับ